20 thương hiệu được định giá cao nhất thế giới

Trong top 20 thương hiệu có giá trị lớn nhất thế giới hiện nay, Mỹ chiếm tới 14. Đức và Nhật Bản mỗi nước có hai nhãn hiệu, đều trong lĩnh vực sản xuất xe hơi. Hai thương hiệu còn lại là Nokia của Phần Lan và Louis Vuition của Pháp.


Kết quả do Interbrand, Công ty Tư vấn nhãn hiệu hàng hóa hàng đầu thế giới của Anh, và tạp chí Businessweek công bố hằng năm. Số liệu đưa ra được tính toán dựa trên sự kết hợp giữa báo cáo tài chính của từng công ty, phân tích số lượng cũng như chất lượng từng sản phẩm và thống kê của các nhà phân tích thị trường.

Coca-Cola tiếp tục là nhãn hiệu hàng đầu thế giới, với việc lần thứ 8 liên tiếp đứng ở vị trí dẫn đầu. Hai vị trí tiếp theo của IBM và Microsoft đã đổi chỗ cho nhau. Google lọt vào top 10, sau khi đứng ở vị trí thứ 20 năm 2007. Khủng hoảng kinh tế đã khiến nhiều thương hiệu bị ảnh hưởng. Cụ thể, hãng ôtô của Mỹ là Ford tụt 8 bậc, đứng ở vị trí 49, giá trị thương hiệu đã giảm 12%; AIG giảm 7 bậc, xuống hạng 54, Morgan Stanley giảm 5 bậc xuống vị trí 42 hay hãng thời trang Gap giảm 20% giá trị, xuống hạng 77, so với 61 của năm ngoái… Tuy nhiên, vẫn có những thương hiệu được coi là thành công của năm ngoái đã lọt vào top 100 gồm Blackberry (73), Ferrari (93), Giogio Armani (94)…

STT Tên NgànhQuốc gia Giá trị năm
2008 (tỷ USD)
1Nước giải khátMỹ66,66
2 Máy tính (dịch vụ)Mỹ59,03
3 Máy tính (phần mềm)Mỹ 59
4Đồ điện gia dụng Mỹ53,08
5 Điện tử tiêu dùng Phần Lan35,94
6 Ôtô Nhật Bản 34,05
7 Máy tính (phần cứng)Mỹ31,26
8Nhà hàng Mỹ31,05
9Giải tríMỹ 29,25
10Dịch vụ InternetMỹ25,59
11Ôtô Đức25,57
12Máy tính (phần cứng)Mỹ23,5
13Ôtô Đức23,29
14Chăm sóc cá nhânMỹ 22,68
15 Dịch vụ tài chínhMỹ 21,94
16 Hàng hiệu Pháp 21,6
17 Máy tính (dịch vụ) Mỹ 21,3
18 Thuốc lá Mỹ 21,3
19 Dịch vụ tài chính Mỹ 20,17
20Ôtô Nhật Bản19,07

Tâm Anh (theo Interbrands)

Theo vnexpress.net

')}

Bài viết liên quan